14 thg 7, 2011

Tôi là người Việt Nam

(nguồn: http://www.trandangkhoa.com/toi-la-nguoi-viet-nam/#ixzz1QksOIP21)
Sau gần 10 năm sống ở Singapore tôi không tránh khỏi việc so sánh giữa Singapore và Việt Nam. Hãy cùng xem một đất nước chỉ có vỏn vẹn hơn 4 triệu dân, diện tích 697 km² chỉ bằng 1/3 diện tích TP. Hồ Chí Minh (2.095 km²), thiếu thốn tài nguyên môi trường trầm trọng (bao gồm cả nước ngọt), và cũng chỉ mới được độc lập từ năm 1965 (trước khi Việt Nam được thống nhất 10 năm), nhưng giờ đây họ đã trở thành một con hổ châu Á.

  • Singapore là nước có mật độ triệu phú dày đặc nhất thế giới. 8,5% các gia đình ở Singapore có ít nhất 1 triệu đô la tiền mặt (hoặc chứng khoán) nhưng không bao gồm bất động sản và các tài sản khác. Trong khi đó, nước đứng thứ 2 thế giới về mật độ triệu phú là Thụy Sĩ thì thua xa Singapore về tỉ lệ (chỉ có 6,6% mà thôi). (Theo Business Times Singapore)
  • Singapore có tốc độ vươn lên thành triệu phú cao nhất thế giới. Ngay cả trong giai đoạn kinh tế toàn thế giới khủng hoảng 2008-2009 thì số lượng triệu phú của Singapore vẫn tăng 32.7% trong vòng 1 năm. (Theo Merrill Lynch Wealth Management)
  • Singapore đã trở thành nước giàu thứ 3 trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 56.500 USD mỗi năm (vươn lên từ một trong những nước nghèo nhất thế giới chỉ sau 50 năm).
Còn cuộc sống ở Singapore thì như thế nào?
  • Singapore có một chính phủ được đánh giá là trong sạch, hiệu quả và minh bạch nhất thế giới.
  • Singapore là nước duy nhất trên thế giới có hệ thống nhà ở do chính phủ phát triển đạt tiêu chuẩn cao so với giá tiền. 90% dân số Singapore an cư trong những ngôi nhà như thế. Bản thân tôi cũng sở hữu một căn và hoàn toàn hài lòng với ngôi nhà của mình.
  • Singapore có một xã hội khá an toàn. Trong đa số trường hợp, nếu người thân của bạn về khuya, bạn không phải lo lắng. Chính vì thế, mà các hoạt động vui chơi, giải trí, hay học tập, làm việc đều có thể kéo dài đến tận khuya khi cần thiết.
  • Singapore tập hợp nhiều dân tộc, cho nên đời sống văn hóa và nhất là ẩm thực khá phong phú. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều món ăn ngon ở Singapore mang bản sắc của rất nhiều nước khác nhau trên thế giới.
  • Singapore có một môi trường xanh và sạch, rất tốt cho sức khỏe (nhất là đối với người thành thị) và cả… sắc đẹp (da, tóc,…).
  • Singapore có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ai biết đầu tư vào cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng sống.
  • Singapore có một mạng lưới giao thông hiệu quả và rẻ tiền nếu bạn muốn tiết kiệm. Còn nếu điều kiện tài chính của bạn tốt và tậu cho mình một chiếc xe hơi, bạn sẽ được tận hưởng một trong những hệ thống đường xá thông thoáng và có trật tự nhất thế giới.
  • Singapore có hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu với hàng loạt bệnh viện công nhưng chất lượng phục vụ hết sức chuyên nghiệp, và dĩ nhiên là cả những bệnh viện tư được xem là hiện đại nhất thế giới.
  • Singapore có một nền giáo dục tiên tiến dành cho những bạn trẻ, và một hệ thống các công ty đào tạo  kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống chất lượng dành cho những người đã đi làm.
  • … v.v…
Danh sách còn có thể kéo dài hơn nữa, nhưng điều quan trọng nhất tôi muốn nói đó là:
Việt Nam chẳng hề có bất kỳ điều gì trong những điều tôi liệt kê ở trên cả, và đó mới chính là lý do mà tôi quay về với Tổ quốc mình sau 10 năm đi xa. Biết rằng “một cánh én không làm nên mùa xuân”, nhưng ít ra tôi thấy mình có làm một chút gì đó vì quê hương của mình.

Trần Đăng Khoa

Xem thêm: http://www.trandangkhoa.com/toi-la-nguoi-viet-nam/#ixzz1S4uImH17

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét