14 thg 7, 2011

Đi tìm sứ mệnh cuộc đời

Sứ mệnh là lý do con người tồn tại. Sứ mệnh của con người là để trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi sinh ra trên đời? Tôi sinh ra trên đời để làm gì? Điều tốt nhất tôi có thể làm để đóng góp cho cuộc đời này là gì?
Sứ mệnh sẽ xuất hiện khi con người thực sự quan tâm đến nó.

Sứ mệnh là lý do con người tồn tại. Sứ mệnh của con người là để trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi sinh ra trên đời? Tôi sinh ra trên đời để làm gì? Điều tốt nhất tôi có thể làm để đóng góp cho cuộc đời này là gì?
 Luật Dhrama, một trong số các luật tinh thần về thành công ở Ấn Độ, có 3 điều:

- Hăy tìm kiếm cái "tôi" đích thực của bạn, nó thuộc về linh hồn, và nằm ngoài bản ngã của bạn.
- Hãy khám phá những tài năng độc đáo, mà chỉ bạn có.
- Hăy sử dụng tài năng đó để phục vụ con người.
Nhiều người đi tìm sứ mệnh, và nhiều người không bao giờ tìm được nó. Có thể vì không ai định nghĩa sứ mệnh cả, cũng có thể khái niệm đó quá trừu tượng. Thực tế, sứ mệnh không phức tạp như ta tưởng.
Những người vĩ đại nhất gắn liền sứ mệnh của họ với lợi ích của cộng đồng. Họ là những người cống hiến và gia tăng giá trị cho xã hội nhiều nhất. Họ trả ơn Xã hội nhiều nhất. Hay nói một cách khác là họ đang đóng góp và cống hiến cho xã hội chứ.

"Người hoàn thiện nhất là người giúp cho đồng loại nhiều nhất” - Kinh Coran – Sứ mệnh sẽ được trao cho người:
 - Có trách nhiệm (với bản thân và với người khác)
- Biết hành động
- Sẵn sàng vượt qua thử thách, trở ngại
- Có mục đích
- Làm tốt nhất mỗi việc họ đang làm
 Vì chỉ có ta mới biết ta là ai, muốn gì, đi đâu và đi như thế nào. Và tất cả họ, trước khi đi, đều bắt đầu bằng việc bước chân lên.
 Sứ mệnh của bạn nằm ở công việc bạn làm, nằm ở hành động bạn đã và đang thực hiện. Cuộc sống không đơn giản như việc cứ ngồi một chỗ dưới gốc sung là sung rụng vào mồm, cũng không phải quanh quẩn tìm sung dưới gốc. Trèo lên cây và hái quả, trèo không cẩn thận có thể ngã xuống ao sâu, nhưng phải trèo!
Nghĩa là câu hỏi :"Việc này có phải là sứ mệnh của mình không?" chỉ có thể biết được bằng cách làm việc, vì ít ra làm thì mới biết đấy không phải là sứ mệnh của mình.
Hãy luôn hỏi mình những câu hỏi sau đây:
 • Tôi là ai?
• Vì sao tôi có mặt trên đời này?
• Tôi sống vì điều gì?
• Vì sao tôi làm những điều tôi đã làm?
• Làm gì khiến tôi hạnh phúc nhất?
• Tôi hứng thú với việc gì nhất?
• Tôi sẽ tạo nên sự khác biệt gì nếu tôi tồn tại?
• Tôi muốn đầu tư vào việc gì trong đời và muốn thu lại được điều gì?
• Vấn đề xã hội nào kích thích tôi?
• Tôi muốn đóng góp gì cho xã hội?
• Làm thế nào tôi có thể cống hiến cho xã hội?
• Tôi ước ao làm việc gì?
• Nếu mọi điều đều có thể, nếu tôi tự do và có sức mạnh, tôi sẽ làm gì cho thế giới này?
• Nếu mọi điều đều có thể, tôi mong muốn điều gì cho thế giới này?
• Nếu bạn làm được mọi thứ, bạn biết rằng mình không thể thất bại, bạn muốn làm gì cho thế giới này?
• Cuộc dời đang rèn luyện cho bạn để thực hiện nhiệm vụ gì?
Trả lời được các câu hỏi đó từ trong chính sâu thẳm nhất trong con người mình, bạn sẽ nhận ra được sứ mệnh của mình với cuộc đời. Ngoài ra, bạn có thể tưởng tượng ra những tình huống giả định:
• Bạn chỉ còn sống được 6 tháng nữa. Bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó. Công việc mà bạn muốn làm nhất ? (Mà bạn có cảm giác đang dở dang)
• Bạn có một số tiền cực lớn trong tay, bạn sẽ làm gì?
• Bạn quyền lực đủ lớn trong tay, bạn sẽ làm gì tiếp theo?
Đừng vội vàng trả lời những câu hỏi trên, chúng ta có thể phải mất cả đời để trả lời tất cả. Câu trả lời chỉ hiện ra khi bạn thật sự sẵn sàng.
Để trả lời tốt nhất những câu hỏi trên bạn cần tập cách tạo môi trường bằng một số bài tập như
Tập thiền
Tập thở
Tập giữ im lặng
Bằng thiền và những câu hỏi khơi gợi về sứ mệnh, bạn đã có công cụ để có thể quan sát mình trong những công việc bạn đã làm và đang làm. Sứ mệnh chỉ xuất hiện khi bạn hành động. Có rất nhiều người thấy được sứ mệnh của mình từ rất sớm, có nhiều người sống nửa cuộc đời mới nhận ra, cũng có người sống cả đời mà không thấy được sứ mệnh của mình. Tuy nhiên khi có công cụ, bạn chắc chắn sẽ nhận ra được sứ mệnh của mình hay ít ra là con đường bạn phải đi trong suốt cuộc đời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét