2 thg 9, 2011

Câu chuyện con sâu đo và Kế hoạch quản trị cuộc đời :)



Có câu chuyện khôi hài về sự tích con sâu đo.
Cũng như nhiều chú sâu khác, thủa ban đầu chú chưa bị gọi là sâu đo và có nhiều chân. Mỗi khi di chuyển chú luôn băn khoăn không biết chân nào đi trước, chân nào đi sau. Mỗi lần di chuyển, chú đều phải quay đầu lại và đếm. Cứ thế thời gian qua, chú tiến hóa thành con sâu đo, như chúng ta vẫn thấy ngày nay.


Chuyện đùa, nhưng đôi khi ta cũng hay bị như vậy đấy: vừa đi vừa đo, vừa đi vừa băn khoăn. Người ít ngại ngần thì di chuyển thanh thoát nhẹ nhõm. Người nhiều ngại ngần, rụt rè thì chân nặng trĩu, dò dẫm, đăm chiêu. Chúng ta cũng như con sâu đo trong tư duy: vừa đi vừa tự hỏi và cố tìm câu trả lời cho những băn khoăn của mình.

Ai nhắm mắt bước đi mà không đặt câu hỏi "đi đâu?" thì chỉ là liều mạng. Ai không cố gắng trả lời những câu hỏi của riêng mình thì chẳng thể đi xa và đi đúng hướng đúng với mục tiêu của mình. Kết thúc đời học sinh phổ thông, mỗi người thường đứng trước vô vàn câu hỏi. Có câu hỏi như bài toán từ chính cuộc sống, có câu hỏi để cố biết bản thân muốn gì, đang ở đâu và sẽ là ai. Đôi khi, những câu hỏi trong đề thi đại học không làm chúng ta băn khoăn bằng câu hỏi rồi đây chúng ta sẽ làm nghề gì hay chúng ta sẽ làm gì khi không vào được đại học.

Lại có cả những câu hỏi râu ria như bạn đi học xa rồi thì tình yêu sẽ ra sao?

Có những câu hỏi lớn mà ta phải biết nhận ra, đặt ra và theo đuổi nó suốt đời. Nhưng cũng có vô vàn câu hỏi vụn vặt khác luôn xuất hiện trước mỗi chặng đường đời. Có những câu hỏi phải tự trả lời, nhưng có rất nhiều trong số đó thời gian sẽ tự trả lời.

Người khôn ngoan là người biết theo đuổi kiên trì số ít câu hỏi lớn, hơn là miệt mài băn khoăn với những câu hỏi vụt vặt. Giáo sư Ngô Bảo Châu mất 15 năm để theo đuổi 1 câu hỏi lớn là Bổ đề cơ bản. Trong 15 năm đó hẳn ông cũng nhiều phen bị vây bủa bởi những câu hỏi nhỏ trong đời sống. Nếu sa vào những câu hỏi vụn vặt liệu ông có thể hoàn thành được việc chứng minh Bổ đề cơ bản?

Dẫu chú sâu đo có đến 80 cái chân, thực ra thì chân nào đi trước chân nào đi sau đâu có quan trọng bằng việc chú luôn tiến về phía trước. Tại chú cứ băn khoăn với việc nhỏ vặt nên thành ra việc di chuyển trở nên kỳ dị rồi chết với cái tên gọi là "sâu đo".

Biết mình muốn gì, muốn trở thành người như thế nào có thể xem là câu hỏi lớn của mỗi người. Thường thì khi đã tìm ra câu trả lời cho một câu hỏi lớn thì có vô số câu hỏi nhỏ sẽ tự có lời giải đáp. Chính vì thế, giữ mình luôn bận rộn với những câu hỏi lớn, kiên trì tìm câu trả lời, không chỉ là bí quyết riêng của Giáo sư Ngô Bảo Châu, đó là điều mà rất nhiều người trên thế giới này đang làm.

Bạn có nằm trong số đó không?

Bạn đã dành thời gian cho chính bản thân mình, lắng nghe chính mình và đã bao giờ đặt ra những câu hỏi lớn cho cuộc đời mình rằng mình sẽ là ai, mình muốn sống như thế nào chưa?

Hương Green

Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét